Monday, February 11, 2008

เกมโยนเม็ดมะขาม


บทความนี้นำมาจาก phkku.com ตอนแวะไปตอบกระทู้น้องหนุ่ม PH 15 และเทพเมรัย...

เทพเมรัย : "ข้าพเจ้าไม่ชมชอบฟุตบอล แต่ชมชอบบรรยากาศเชียร์ฟุตบอล คนนี่ก็แปลก เที่ยวไล่เตะลูกยางกลมๆ กันรอบสนามอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย เพื่อเตะมันให้ผ่านโครงเหล็กเป็นช่องที่เรียกว่า ประตู"

ผมตอบ...
เพื่อนเทพฯ จะยิ่งแปลกและขำขึ้นไปอีกหลายคำรบ หากได้พบว่า...ยังมีกีฬาอีกหลายประเภทที่เล่นในลักษณะใกล้เคียงกัน คือมีลูกกลมๆ ใช้เตะหรือตีให้มันลงไปในห่วง หรือลงรู อะไรเทือกนั้น บางอย่างตีให้ข้ามตาข่าย ซะงั้น...



สมัยเราเป็นเด็กในยุคที่คอนกรีตเข้าไปในหมู่บ้าน...เคยเล่นสนุกกับบรรดาเพื่อนเด็กด้วยกัน โดยใช้เม็ดมะขามต่อเป็นแถวยาว ที่หัวแถววางลูกมะขาม 3 ลูกเป็นสามเหลี่ยม และวางอีกลูกไว้ตรงกลาง เขาเรียกว่า "รถไฟ" เราและคู่แข่งอีกหลายคน แต่ละคนพกพาเม็ดมะขามไว้เต็มกระเป๋ากางเกง ทุกคนยืนห่างออกไปราว 20 ก้าว แล้วโยนเม็ดมะขามคนละเม็ดโดยเลือกเม็ดที่คิดว่าใหญ่สุด หนักสุดเพื่อตัดแถวรถไฟมะขามให้ขาด ใครตัดตรงไหนก็รวบเอาจนถึงหาง ใครโยนโดนที่หัวก็ได้ทั้งแถว บางครั้งทะเลาะกันเพราะโดนพร้อมกัน...พวกเราไม่มีเงิน จึงต้องเล่นพนันแบบนี้ และมันก็สนุก ดุเด็ดเผ็ดมันส์เอาเรื่องเหมือนกัน บางวันเล่นตั้งแต่เช้า ไม่ห่วงแม้ข้าวงาย (ข้าวเช้า) ถึงแม่จะมาตามพร้อมดุว่าก็ตามที ...ความต้องการเอาชนะมันฝังในหัว เกมส์ หรือกีฬามันก็เริ่มด้วยเหตุนี้...กระมัง

เม็ดมะขามที่ว่า เราล่อนออกจากผลของมันที่ได้จากการวิ่งไล่แย่งกันกับเพื่อนของเรา ใต้ร่มมะขามใหญ่ในสวน มะขามเปรี้ยวจะให้เม็ดที่ใหญ่กว่ามะขามหวาน ในยามลมมรสุมรุมแรง ผลมะขามสุกทั้งเล็กลูกใหญ่โค้งงามที่มีหลายข้อ หรือมะขามข้อเดียวก็ร่วงลงตามพื้น...เราไม่หวั่นแม้กิ่งไม้จะร่วงตาม หรือฝนจะพร่ำ เมื่อได้มะขามเต็มโซนเสื้อ (ใช้ชายเสื้อดึงขึ้นทำเป็นถุง) เราก็รู้วิธีที่จะเอาเม็ดของมัน โดยเราหลอกล่อแม่ของเราว่าเก็บมะขามมาให้แม่ไว้ทำกับข้าวหลายอย่าง ทั้งต้มยำปลาช่อน ต้มไก่ ต้มเปรตปลาไหล แจ่วบอง หรือคั่วเม็ดมะขามให้พ่อเคี้ยวเล่นยามว่าง ก่อนที่แม่เราจะรับไป แม่จะดุเราก่อนว่าไม่ให้ออกไปไหนตอนลมแรงประเดี๋ยวกิ่งไม้หล่นใส่หัวแตก... เรารับคำแบบผ่านๆ แล้วไม่นานเราก็ได้เม็ดมะขามเยอะแยะ ใส่ขวดโหลไว้...หุๆ จากนั้นความสนุกก็อยู่ในหัวของเรา...

หวังว่าเพื่อนคงจะนึกออก และถ้าไม่เคยเล่น หากเราได้พบกัน เราอาจเล่นให้ดู อ้อ...พวกผู้ใหญ่ชอบเอาเม็ดมะขามนี้ไปผ่าครึ่ง ใช้ 4-5 เม็ด โยนแล้วใช้กะลาครอบไงเพื่อน ไอ้นี่เขาเรียก "โบก" ไง คงจะนึกออกกระมัง ส่วนน้องๆ รุ่นแอ๊บแบ๊วอาจงงๆ ว่าพี่เขียนอะไรให้อ่านฟะเนี่ย...เพราะทุกวันนี้เขาเลิกเล่นเพราะตำรวจไล่จับ คงเหลือแค่ไฮโล และคาสิโนที่เขมร หรือพม่ารามัญนั่นไง บ้านเราเปิดไม่ได้ เลยไปเล่นมัที่ต่างประเทศ บางคนหอบเงินหลายล้ายไปเล่นที่ลาสเวกัส...

เขียนถึงกีฬาลงรู...ไหงกลายเป็นการพนันไปได้ ข้อคิดก่อนจาก คือเล่นกีฬาให้เป็นกีฬานะครับพี่น้อง หลีกหนีให้ห่างจากการพนันอบายมุขได้เป็นดี ชีวีจะเจริญนะ เยเมน...

แถมอีกนิด...ประโยชน์ของมะขาม

ใบมะขามแก่ช่วยขับเสมหะ แก้บิด แก้ไอ เนื้อในของฝักมะขามแก่ แก้ท้องผูก แก้ไอ ขับเสมหะ แก้กระหายน้ำ มะขามเปรี้ยวๆ แก้งวงได้ดี ไม่เชื่อเวลาขับรถไปกับหวานใจ ลองพกมะขามไปด้วย ได้ผลชะงัดนัก บางทีเหนื่อยๆ ลองแวะชมวิวข้างทางกับหวานใจ แล้วงัดมะขามที่เตรียมไว้ออกมาจิ้มน้ำพริกน้ำปลา ใส่น้ำตาลลงไปพอหวานปะแล่ม...รับรองสุขีสโมสรนักแล...

No comments: